จุดหมายการเรียนรู้
(learning Goals) ความปรารถนาอยากเรียนรู้ความปรารถนาอาจมาจากบุคคลประสบการณ์สถานการณ์พิเศษหรืออื่น
ๆ David Hierary Felinan (อ้างถึงในอารีสัณหวี 215-46
140 อารีสัณหฉวีวี ผู้แปล ความเก่ง 7 ชนิด ค้นหาและพัฒนาพหุปัญญาในตนกรุงเทพฯ:
โรงพิมพ์องค์การรับส่งสินค้าเสนาและพัสดุภัณฑ์ (ร. ส. พ.)
ศาสตราจารย์สาขาจิตวิทยาแห่งมหาวิทยาลัยทัฟต์เรียกสิ่งที่จุดประกายความปรารถนาที่จะเรียนรู้นี้ว่าประสบการณ์ตกผลึก
(crystalizing experiences) ประสบการณ์ประทับใจหรือประสบการณ์ตกผลึกนี้
จะเป็นประสบการณ์ที่เป็นจุดหักเหของชีวิตถ้าความปรารถนาที่จะเรียนรู้เกิดขึ้นหลังเกิดขึ้นหลังประสบการณ์ตกผลึกก็จะต้องมีการพัฒนาฟูมฟัก Alfred
North Whitehead (อ้างถึงในอารีสัณหฉวี 2546: 1) กล่าวว่าในการพัฒนาฟูมฟักมี 3 ขั้นเรียกว่าจังหวะของการศึกษา
(rhythan of education)
ขั้นที่หนึ่ง คือระยะนี้จะเป็นความรื่นเริงมีชีวิตชีวาที่จะเรียนรู้
ขั้นที่สอง คือระยะของความแม่นยำวงระยะนี้จะต้องศึกษาฝึกหัดฝึกซ้อมให้ถูกต้องแม่นยำและ
ขั้นที่สาม คือระยะของความคล่องแคล่ว
สามารถไปประยุกต์ใช้ในชีวิตได้ (generalization) การกำหนดจุดหมายการเรียนรู้เป็นแนวทางหนึ่งในการพัฒนาปัญญาซึ่งอาจวางแผนเพื่อพัฒนาปัญญาด้านใดด้านหนึ่งมาศึกษาและมือพัฒนาปัญญานี้ผู้ที่ถนัดด้านมิติอาจทำเป็นเส้นเวลาหรือรูปภาพ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น