Harris
and Carr (1996 รุ่งนภานุตราวงศ์, ผู้แปล 2545:
14-16) ให้ทำจำกัดความของมาตรฐานเนื้อหาเcoltent
standard) และมาตรฐานการปฏิบัติของผู้เรียน (Student
performance standards) ดังนี้มาตรฐานเนื้อหา (content
standard) ระบุองค์ความรู้ที่สำคัญทักษะและพัฒนาการด้านจิตใจดังนี้
1. องค์ความรู้ที่สำคัญ (essential knowledge) ระบุถึงแนวความคิดประเด็นปัญหาทางเลือกกฎเกณฑ์และความคิดรวบยอดในวิทยาการต่าง
ๆ ที่สำคัญตัวอย่างเช่น
ผู้เรียนสามารถอธิบายช่วงเวลาและเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์และวิเคราะห์ช่วงเวลาการเปลี่ยนแปลงในท้องถิ่นชุมชน
ผู้เรียนสามารถเข้าใจประวัติความเป็นมาและโครงสร้างของภาษาอังกฤษ
(ประโยคย่อหน้าบทความ)
ผู้เรียนสามารถเข้าใจธรรมชาติและการทำงานของเซลล์ทั้งการทำงานเป็นเอกเทศและการทำงานร่วมกันเป็นระบบที่ซับซ้อน
2. ทักษะ (Skills) เป็นวิธีการคิด การทำงาน
การสื่อสาร และการศึกษาสำรวจตัวอย่าง
ใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ในการบรรยายและอธิบายปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ
ใช้ระเบียบวิธีการทางสถิติในการเก็บรวบรวมข้อมูล ตีความ เปรียบเทียบ
และสรุปผลเกี่ยวกับเทคโนโลยีและวิทยาศาสตร์และการเปลี่ยนแปลงอื่น ๆ ในสังคม
3. พัฒนาการด้านจิตใจ (Habits of mind)
การเรียนรู้และประสบการณ์จากการศึกษาทั้งใน โรงเรียนและนอกโรงเรียนมีผลต่อพัฒนาการด้านจิตใจของผู้เรียนรวมถึงกระบวนการในการศึกษาค้นคว้าเสดงข้อมูลหลักฐานสนับสนุนความคิดการอภิปรายใต้แย้งและความพึงพอใจในการทำงานร่วมกับผู้คนตัวอย่าง
มาตรฐานการปฏิบัติของผู้เรียน
มาตรฐานการปฏิบัติ
(student performance standards) จะบอกถึงคุณภาพ
โดยที่มาตรฐานเนื้อหาจะระบุถึงสิ่งใดที่ผู้เรียนควรรู้และทักษะใดที่ผู้เรียนควรทำได้มาตรฐานการปฏิบัติจะบอกถึงระดับคุณภาพและระดับที่ผู้เรียนต้องรู้หรือต้องทำสิ่งนั้นได้ตัวอย่าง
Wiggins
(1994) จัดกลุ่มมาตรฐานการเรียนรู้ไว้4กลุ่มคือ
1. มาตรฐานผลลัพธ์หรือผลกระทบ (Impract) เป็นมาตรฐานที่ระบุผลที่ต้องการอาการปฏิบัติงานใดงานหนึ่งของผู้เรียนเช่นกำหนดให้ผู้เรียนกล่าวสุนทรพจน์เพื่อให้เกิดผลอย่างใดอย่างหนึ่งต่อผู้ฟังหรือให้ผู้เรียนเซียนสื่อสารกับกลุ่มเป้าหมายที่กำหนดเพื่อผลอย่างใดอย่างหนึ่งหรือให้ผู้เรียนใช้ความรู้ทางภูมิศาสตร์ในการวางแผนอนาคตเป็นต้น
2. มาตรฐานกระบวนการ(Process)
เป็นมาตรฐานที่สะท้อนยุทธวิธี เทคนิค วิธีการที่เหมาะสมที่
ใช้ในการปฏิบัติงานเช่นมาตรฐานที่กำหนดสื่อสารได้อย่างสละสวยสัมพันธ์กันหรือให้ผู้เรียนใช้กระบวนการที่เหมาะสมในการสร้างหรือปรับเปลี่ยนกฎเกณฑ์
3. มาตรฐานเนื้อหา (Content) เป็นมาตรฐานที่ระบุเนื้อหาสาระความคิดรวบยอดแนวความคิดและข้อมูลต่าง
ๆ
เช่นผู้เรียนรู้สมบัติของสสารมีความคิดรวบยอดเกี่ยวกับการผลิตการจำหน่ายและความต้องการของตลาดเป็นต้น
4. มาตรฐานที่แสดงกฎหรือรูปแบบ (Rule or for nm) เป็นมาตรฐานที่เกี่ยวกับสูตรกฎเกณฑ์ซึ่งมีรูปแบบเฉพาะปริมาตรปริมาณอัตราส่วนตัวอย่างผู้เรียนสร้างกราฟซึ่งมีข้อมูลกำกับและใช้ได้อย่างถูกต้องมาตรฐานนี้เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศเช่นให้ผู้เรียนใช้คอมพิวเตอร์และเครื่องมือสื่อสารต่างๆในการเก็บรวบรวมข้อมูลต่าง
ๆ
การกำหนดมาตรฐานในหน่วยการเรียนให้มาจากหลายมาตรฐานจึงจะช่วยให้กิจกรรมการเรียนการสอนและการประเมินมีความครอบคลุมยิ่งขึ้นการกำหนดมาตรฐานที่เป็นกระบวนการที่จะไม่มี-หมายหากไม่มีเนื้อหาหรือการกำหนดมาตรฐานที่เน้นเนื้อหาเพียงอย่างเดียวอาจจะไม่ได้ประโยชน์แก่ผู้เรียนเท่าที่ควรหากไม่มีการนำกระบวนการนำไปปรับใช้ในสถานการณ์ต่าง
ๆ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น