วันพฤหัสบดีที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2562

ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดของบลูม


BLOOM’S TAXONOMY(บลูมส์)

ทฤษฎีการเรียนรู้ตามแนวคิดของบลูม
ทฤษฎีการเรียนรู้ (learning theory) การเรียนรู้คือกระบวนการที่ทำให้คนเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม ความคิด คนสามารถเรียนได้จากการได้ยินการสัมผัส การอ่าน การใช้เทคโนโลยี การเรียนรู้ของเด็กและผู้ใหญ่จะต่างกัน เด็กจะเรียนรู้ด้วยการเรียนในห้อง การซักถาม ผู้ใหญ่มักเรียนรู้ด้วยประสบการณ์ที่มีอยู่ แต่การเรียนรู้จะเกิดขึ้นจากประสบการณ์ที่ผู้สอนนำเสนอ โดยการปฏิสัมพันธ์ระหว่างผู้สอนและผู้เรียน ผู้สอนจะเป็นผู้ที่สร้างบรรยากาศทางจิตวิทยาที่เอื้ออำนวยต่อการเรียนรู้ ที่จะให้เกิดขึ้นเป็นรูปแบบใดก็ได้เช่น ความเป็นกันเอง ความเข้มงวดกวดขัน หรือความไม่มีระเบียบวินัย สิ่งเหล่านี้ผู้สอนจะเป็นผู้สร้างเงื่อนไข และสถานการณ์เรียนรู้ให้กับผู้เรียน ดังนั้น ผู้สอนจะต้องพิจารณาเลือกรูปแบบการสอน รวมทั้งการสร้างปฏิสัมพันธ์กับผู้เรียน
Bloom ได้แบ่งการเรียนรู้เป็น 6 ระดับ
ความรู้ที่เกิดจากความจำ (knowledge) ซึ่งเป็นระดับล่างสุด
ความเข้าใจ (Comprehend)
การประยุกต์ (Application)
การวิเคราะห์ ( Analysis) สามารถแก้ปัญหา ตรวจสอบได้
การสังเคราะห์ ( Synthesis) สามารถนำส่วนต่างๆ มาประกอบเป็นรูปแบบใหม่ได้ให้แตกต่างจากรูปเดิม เน้นโครงสร้างใหม่
การประเมินค่า ( Evaluation) วัดได้ และตัดสินได้ว่าอะไรถูกหรือผิด ประกอบการตัดสินใจบนพื้นฐานของเหตุผลและเกณฑ์ที่แน่ชัด
Bloom  กล่าวว่า เมื่อเกิดการเรียนรู้ในแต่ละครั้งจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงเกิดขึ้น  3  ประการ    จึงจะเป็นการเรียนรู้ที่สมบูรณ์  คือ
1. การเปลี่ยนแปลงทางด้านความรู้  ความคิด ความเข้าใจ  (Cognitive  Domain)   หมายถึง  การเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นในสมอง  เช่น  การเรียนรู้ความคิดรวบยอด
2.   การเปลี่ยนแปลงทางด้านอารมณ์ หรือความรู้สึก  (Affective  Domain)   หมายถึง การเปลี่ยนแปลงทางด้านจิตใจ เช่น  ความเชื่อ  ความสนใจ    เจตคติ    ค่านิยม
3.  การเปลี่ยนแปลงทางด้านการเคลื่อนไหวของร่างกาย   (Psychomotor  Domain )  หมายถึง   การเปลี่ยนแปลงด้านร่างกายเพื่อให้เกิดความชำนาญ  หรือทักษะ  เช่น    การว่ายน้ำ  เล่นกีฬาต่างๆ  เล่นดนตรี


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น