การเขียนแผนการจัดการเรียนรู้
(Basic
Lesson Plans)
โครงสร้าง – แผนการจัดการเรียนการสอน
รายวิชา การจัดการเรียนรู้และการจัดการชั้นเรียน
สาขาวิชาหลักสูตรและนวัตกรรมการจัดการเรียนรู้
คณะครุศาสตร์ มหาวิทยาลัยนครพนม
เรื่อง……………………….. เวลา 4 ชั่วโมง
สาระสำคัญ
การจัดการเรียนการสอนตามรูปแบบ The STDUIES Model
วัตถุประสงค์
เพื่อให้นักศึกษามีความรู้และทักษะในประเด็นต่อไปนี้
1) กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting
learning goals)
2) วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task
analysis)
3) การออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal
design for instruction)
4) การเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital
learning)
5) การบูรณาการความรู้ (I : Integrated
knowledge)
6) กรประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation) และ
7) การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard)
เนื้อหา
สาระความรู้ ในแต่บทเรียน (บทที่ 1-8)
กิจกรรมการเรียนการสอน
ขั้นการนำเข้าสู่บทเรียน (15 30 นาที)
1. ผู้สอนใช้คำถาม เพื่อร่วมกันทำความเข้าใจในการจัดการเรียนรู้ตามรูปแบบ The
STUDIES Mode เริ่มจากทบทวนประสบการณ์เดิมเกี่ยวกับเรื่องที่จะเรียน
การเรียนการสอนแบบปกติ และการเรียนการสอนแบบสร้างความรู้
กิจกรรมดังกล่าวนี้สามารถใช้กระบานการกลุ่มร่วมกันเรียนรู้
ให้สมาชิกในกลุ่ม กำหนดบทบาทหน้าที่เป็นประธานเลขานุการและสมาชิก
ขั้นสอน (45-60 นาที)
2. นักศึกษาจับคู่และร่วมกันวางแผนจัดการเรียนรู้ โดยนำสาระ
มาตรฐานและตัวชี้วัด เพื่อ
2.1 กำหนดจุดหมายการเรียนรู้ (S : Setting learning goals) และ
2.2 วิเคราะห์ภาระงาน (T : Task analysis)
นักศึกษาจะต้องระบุจุดมุ่งหมายและกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อตอบคำถามเกี่ยวกับความรู้ที่ได้เรียนรู้ในส่วนที่เป็นสาระความรู้Declarative
knowledge หรือ What student will
understand และส่วนที่เป็นทักษะ Procedural
knowledge หรือ What student will be able to
do
3. นักศึกษาจับคู่ร่วมกันจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้ ในประเด็นเกี่ยวกับ
3.1 ออกแบบการเรียนรู้ที่เป็นสากล (U : Universal design for
instruction) กำหนดผลิตภัณฑ์ (เอกสาร หนังสือ
หรือสื่อการเรียนรู้อื่นๆ)
ที่เป็นสาระการเรียนรู้และเสนอแนะ/การจัดสิ่งแวดล้อมการเรียนรู้
3.2 จัดเตรียมบทเรียนที่ใช้ในการเรียนรู้จากสื่อดิจิทัล (D : Digital learning) ที่เรียนรู้ได้จาก Mobile
learning
3.3 จัดการเรียนการสอนเพื่อการบูรณาการความรู้ (I : Integrated
knowledge)
4. นักศึกษาร่วมกันตรวจสอบความเข้าใจในมโนทัศน์การจัดการเรียน ในประเด็น
4.1 การประเมินการเรียนรู้ของตนเอง (E : Evaluation to
improve teaching) และ
4.2 การประเมินคุณภาพการเรียนรู้อิงมาตรฐาน (S : Standard
based Assessment)
ขั้นสรุป (15 - 30 นาที)
5. นักศึกษาร่วมกันแสดงความคิดเห็น และร่วมกันตอบคำถาม
(ผู้สอนกำหนดประเด็นคำถาม) นักศึกษาแต่ละกลุ่มนำเสนอคำตอบ
อาจารย์และนักศึกษาแลกเปลี่ยนการเรียนรู้ การร่วมกันสรุปประเด็นที่ได้จากการศึกษา
สื่อการเรียนการสอน
1. เอกสารประกอบการนำเสนอ (PowerPoint Presentation)
2. เอกสารประกอบการสอนวิชาการจัดการเรียนรู้ และการจัดการชั้นเรียน :
The STUDIES Model
การวัดและการประเมินผลการเรียนรู้
1. สังเกตพฤติกรรมการมีส่วนร่วมของนักศึกษา
2. ตรวจตำตอบตามประเด็นคำถาม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น